Trong ngành logistics và vận tải biển, cảng nước sâu đã trở thành yếu tố chiến lược quan trọng, giúp thúc đẩy giao thương quốc tế. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng nước sâu. Việt Nam đang trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn trong khu vực và thế giới.
Contents
Cảng biển nước sâu là gì?
Cảng nước sâu định nghĩa là các cảng có độ sâu luồng lạch đủ lớn để tiếp nhận các tàu trọng tải lớn bao gồm cả tàu container siêu lớn ULCV.
Cảng nước sâu được xây dựng để đảm nhận vai trò quan trọng:
- Giảm chi phí vận chuyển: Nhờ khả năng tiếp nhận tàu lớn, cảng nước sâu giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị hàng hóa.
- Kết nối tuyến hàng hải quốc tế: Là đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cảng nước sâu tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa trong nước đến với các thị trường lớn.
Đặc điểm của cảng nước sâu
- Độ sâu luồng lạch: Các cảng nước sâu có độ sâu tối thiểu từ 12m đến 20m, phù hợp với yêu cầu của tàu trọng tải biển lớn như tàu container hoặc tàu chở dầu.
- Cơ sở hạ tầng hiện đại: Bến cảng được xây dựng kiên cố, có chiều dài lớn và khả năng chịu tải cao. Trang bị hệ thống cẩu bốc xếp tự động xử lý được lượng hàng hóa lớn.
- Vị trí chiến lược: Nhằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, giảm thời gian và chi phí vận chuyển. Thuận lợi kết nối với các khu công nghiệp và trung tâm sản xuất lớn.
- Khả năng tiếp nhận tàu lớn: Cảng nước sâu được thiết kế để tiếp nhận các tàu có sức chở từ hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn tấn giúp tối đa hóa khả năng vận tải.
Tổng quan về Cảng nước sâu Nghi Sơn
Cảng Nghi Sơn tên gọi chung của cụm cảng biển tại khu vực phường Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam.
Theo điều chỉnh, mở rộng theo quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nghi Sơn thì hệ thống Cảng biển Nghi Sơn gồm có 64 bến (12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng), hiện 21 bến đã đi vào hoạt động. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu trọng tải đến 70.000-100.000 DWT, năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm trở thành điểm nhấn quan trọng trong hạ tầng kinh tế của Thanh Hóa.
Cơ sở hạ tầng
Theo quy hoạch Cảng biển Nghi Sơn, toàn bộ hệ thống cảng biển sẽ có diện tích 75ha với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 2.147 mét.
Cơ sở hạ tầng đã được triển khai và hoàn thiện diện tích 33ha. 6 cầu cảng số 1,2,2A,3,4,5) đang được triển khai với tổng chiều dài 1.397m có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 70.000 DWT giảm tải, chở hàng container tải trọng đến 30.000 DWT, tàu chở hàng lỏng đến 70.000DWT
Dịch vụ chính tại Cảng biển quốc tế Nghi Sơn
Xếp dỡ container
Cảng được trang bị 9 cầu bờ đa năng di động với các khung chụp container tự động có khả năng xếp dỡ hàng container đạt năng suất lên đến 25 mã/cầu/giờ.
Ngoài ra trong bãi được trang bị thêm 2 cầu RMG và 4 xe nâng container phục vụ việc vận chuyển và nâng hạ container trong bãi.
Cho thuê kho bãi
Diện tích bãi ngoài trời đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là 33ha, nền bãi bằng bê tông cốt thép chịu được áp lực 25T/M2, bãi bằng phẳng, rộng rãi thuận lợi cho việc tập kết hàng.
Hệ thống kho kín đã đưa vào sử dụng 15.000m2 với áp lực nền kho 25T/M2 có hệ thống đáp ứng yêu cầu xếp dỡ các loại hàng hóa.
Đóng rút container
Cảng cung cấp dịch vụ đóng rút container cho các loại hàng hóa khác nhau. Cảng cung cấp dịch vụ kho bãi CFS và đóng rút hàng xuất nhập khẩu.
Theo hoạch định phương hướng trong việc quy hoạch cảng biển Nghi Sơn Thanh Hóa đến năm 2020 29 cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, luồng ra vào được thiết lập để đáp ứng tàu trọng tải 30.000-50.000 tấn. Con số này đến năm 2030 lần lượt là 33 cầu cảng và 56,4-65,6 triệu tấn/năm.
Cụm cảng nam Nghi Sơn đã tiếp nhận cỡ tàu 70.000 tấn giảm tải, bắc Nghi Sơn đã tiếp nhận cỡ tàu từ 40.000 tấn. cảng Lễ Môn và Quảng Châu tiếp nhận tàu 1000 tấn. Lượng hàng hóa tiếp nhận dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.
Khu kinh tế Nghi Sơn
Khu kinh tế Nghi Sơn là một khu kinh tế nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa nhằm mục đích phát huy lợi thế trên địa bàn Quốc lộ 1, đường sắt Bắc – Nam, có hệ thống cảng Nghi Sơn để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Thanh Hóa.
Khu kinh tế Nghi Sơn là một khu kinh tế tổng hợp đa ngành gồm công nghiệp nặng và công nghiệp hóa dầu. Khu kinh tế bao gồm một khu phí thuế quan và một khu thuế quan. Các chức năng trong khu thuế quan gồm cảng biển, khu đô thị nhà ở, khu vui chơi giải trí, trung tâm tài chính, trung tâm dịch vụ, trung tâm điều hành…
Toàn bộ khu kinh tế Nghi Sơn có diện tích 186,111 km2 bao gồm 12 phường xã của thị xã Nghi Sơn là Xuân Lâm, Tĩnh Hải, Hải Yến, Mai Lâm, Hải Thượng, Hải Hà, Nghi Sơn, Trúc Lâm, Trường Lâm, Tùng Lâm, Tân Trường và Hải Bình.
Theo quyết định mới KKT Nghi Sơn có tổng diện tích 106.000ha, bao gồm: 66,497 ha đất liền và đảo, 39,502 ha mặt nước (trong đó: phần diện tích hiện hữu là 18,611 ha) phần diện tích mở rộng 47,855 ha đất liền và đảo, 39,502 ha mặt nước)
Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là một dự án trọng điểm hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng số vốn đầu tư (giai đoạn 1) lên tới 6 tỉ USD.
Mục tiêu xây dựng và phát triển khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hóa trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản như: Công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, cơ khí chế tạo, sữa chửa và đóng tàu biển, chế biến xuất khẩu và hàng tiêu dùng…
Quy hoạch phát triển cảng nước sâu Nghi Sơn tới 2050
Ngày 4/7, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1024/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo nền tảng phát triển toàn diện hệ thống cảng biển Thanh Hóa, đặc biệt là cảng nước sâu Nghi Sơn, hướng tới vai trò trung tâm logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Thanh Hóa dự kiến đạt từ 71,65 đến 86,15 triệu tấn mỗi năm, trong đó hàng container đạt khoảng 0,07 đến 0,2 triệu TEU. Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa tiếp tục tăng trưởng ổn định với tốc độ bình quân 3,6 đến 4,5 phần trăm mỗi năm, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp quy mô lớn.
Về hạ tầng, hệ thống cảng biển Thanh Hóa sẽ hình thành từ 20 đến 24 bến cảng, tương ứng 57 đến 65 cầu cảng, với tổng chiều dài cầu cảng từ khoảng 11.386 m đến 13.526 m, chưa bao gồm các bến phao, khu neo chờ và khu neo trú bão.
Quy hoạch xác định nhiều khu bến cảng chiến lược, trong đó nổi bật là khu bến Nghi Sơn gồm Nam Nghi Sơn và Bắc Nghi Sơn, giữ vai trò hạt nhân của cảng nước sâu Nghi Sơn.
Khu bến Nam Nghi Sơn được quy hoạch từ 11 đến 12 bến cảng, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100.000 tấn, với sản lượng hàng hóa thông qua dự kiến đạt 43,25 đến 53,5 triệu tấn mỗi năm. Khu bến Bắc Nghi Sơn phát triển từ 4 đến 6 bến cảng, chủ yếu phục vụ các tổ hợp công nghiệp lớn như lọc hóa dầu, xi măng và nhiệt điện, với sản lượng dự kiến đạt khoảng 14,45 đến 17,45 triệu tấn mỗi năm.
Tại khu vực đảo Hòn Mê, quy hoạch bố trí các bến phao và khu neo chuyển tải, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 400.000 tấn, phục vụ nhập khẩu dầu thô, trung chuyển than và hàng rời. Bên cạnh đó, các khu bến Lệ Môn – Quảng Châu, Quảng Nham – Hải Châu và Lạch Sung cũng được quy hoạch phát triển đồng bộ, đáp ứng tàu có trọng tải từ 1.000 đến 7.000 tấn, phục vụ vận tải ven biển và khu vực.
Quy hoạch đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống luồng hàng hải công cộng và luồng chuyên dùng tại các khu vực Nghi Sơn, Lệ Môn và Lạch Sung, bảo đảm cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn hoạt động an toàn. Đồng thời, hệ thống kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển được đầu tư đồng bộ, từng bước hình thành chuỗi logistics liên hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Thanh Hóa trong mạng lưới cảng biển quốc gia.
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 387,5 ha, diện tích mặt nước khoảng 99.043 ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính hơn 21.906 tỷ đồng, trong đó khoảng 17.395 tỷ đồng dành cho phát triển bến cảng và hơn 4.511 tỷ đồng dành cho đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng.
Trong giai đoạn tới, các dự án ưu tiên triển khai gồm đầu tư xây dựng các bến cảng tại Nam và Bắc Nghi Sơn; nâng cấp luồng hàng hải cho tàu trọng tải lớn; xây dựng hệ thống giám sát giao thông hàng hải, khu neo trú bão và bến công vụ phục vụ công tác quản lý chuyên ngành.
Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa đến năm 2050 được kỳ vọng sẽ đưa cảng nước sâu Nghi Sơn trở thành đầu mối giao thương quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, logistics và kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa trong dài hạn.
Nguồn: Việt Long Group

